Xe Ô Tô Nên Đổ Xăng 92 hay 95 ?

(1 đánh giá)

09-05-2024 10:14

Người lái xe mới thường đặt nhiều câu hỏi, trong đó có việc ô tô nên đổ xăng 92 hay 95 cho chiếc ô tô của mình. Vậy, tại sao lại có hai loại xăng khác nhau và chúng khác nhau như thế nào? Để tìm hiểu câu trả lời, hãy tham khảo bài viết hướng dẫn nhé.

Điểm khác nhau giữa xăng A92 và xăng A95 ?

Điểm khác nhau giữa xăng A92 và xăng A95 ?

Để biết ô tô nên đổ xăng 92 hay 95 thì trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu điểm khác nhau giữa xăng 92 và xăng 95 ngay bên dưới nhé.

Chỉ số 95 và 92 được hiểu là chỉ số octan, một thước đo định lượng truyền thống về chất lượng nhiên liệu cho động cơ đốt trong. Chỉ số octan (RON) thể hiện khả năng chống kích nổ của xăng và người dùng nên lựa chọn loại xăng phù hợp với xe của mình. Một chỉ số octan cao hơn cho thấy khả năng chống kích nổ cao hơn. Nếu xảy ra vấn đề hoặc do điều kiện thời tiết, nhiệt độ, áp suất, xăng A95 ít cháy hơn xăng A92.

Màu sắc của các loại xăng có thể được phân biệt bằng mắt thường, tuy nhiên các quy định về màu sắc khác nhau tùy theo quốc gia. Tại Việt Nam, xăng A92 có màu xanh lá và chỉ số octan là 92, trong khi xăng A95 có màu vàng đất và chỉ số octan là 95. Xăng A95 là loại xăng cao cấp với khả năng chống kích nổ cao hơn, giúp động cơ hoạt động trơn tru hơn.

Vậy xe ô tô nên đổ xăng 92 hay 95 ?

Nên đổ xăng 92 hay 95
Nên đổ xăng 92 hay 95

Xăng A92 và A95 (hay còn gọi là RON 92 và RON 95) khác nhau chỉ về trị số octan, thể hiện khả năng chống kích nổ của xăng. Trị số octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt và ngược lại. Tuy nhiên, ô tô không cần chọn xăng dựa trên tỷ số nén, vì hầu hết các dòng xe ô tô đều được tính toán và thiết kế để phù hợp với việc sử dụng xăng A92 hoặc A95, hoặc xăng sinh học E5.

Theo các chuyên gia, xăng A95 có khả năng chống kích nổ tốt hơn, giúp động cơ vận hành êm ái hơn, nhưng lại tiêu tốn nhiều xăng hơn. Khi sử dụng xăng có trị số octan thấp, đôi khi xe có hiện tượng bị hú, rung lắc. Vì vậy, một số hãng xe lớn khuyến cáo khách hàng nên sử dụng xăng A95.

Trong sổ tay hướng dẫn sử dụng của chủ xe, nhà sản xuất thường đề cập rõ ràng đến vấn đề tiêu hao nhiên liệu cho xe. Khi nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng xăng 95, điều này có nghĩa là xe vẫn sử dụng được xăng 92, nhưng nên sử dụng xăng 95 để đảm bảo động cơ hoạt động tốt nhất. Nếu khuyến cáo sử dụng xăng 95 trở lên là bắt buộc hoặc khuyến nghị, bạn phải tuân thủ để đảm bảo động cơ hoạt động tốt nhất.

Trong trường hợp khẩn cấp nếu bạn không tìm thấy loại xăng mình thường sử dụng, bạn có thể tạm thời chuyển đổi giữa xăng A92 và A95. Tuy nhiên, chỉ trong những tình huống cấp bách, điều này không nên xảy ra thường xuyên để tránh gây hại cho động cơ.

Vậy việc ô tô nên đổ xăng 92 hay 95 còn tùy trường vào các trường hợp khẩn cấp.

Đổ trộn lẫn xăng 92 và 95 thì có hại cho động cơ xe không ?

Nhiều người dùng thường thắc mắc liệu việc trộn lẫn hai loại xăng RON 95 và RON 92 có tác động gì đến xe ?

Tuy nhiên, việc pha trộn hai loại xăng này có thể gây hậu quả không mong muốn cho động cơ ô tô của bạn và cần thời gian để xác định chính xác tác động của việc pha trộn này.

Các chuyên gia cũng cho biết rằng pha trộn xăng RON 92 và RON 95 có thể gây nguy hiểm cho xe và chính người lái.

Điều này bởi vì động cơ xăng là loại cháy cưỡng bức và cần được bảo vệ khỏi cháy nổ. Tỷ số nén của động cơ ô tô cũng là một yếu tố quan trọng khi sử dụng xăng. Nếu tỷ số nén lớn hơn 9,5:1, thì nên sử dụng xăng RON 95, trong khi động cơ có tỷ số nén nhỏ hơn 9,5:1 thì nên sử dụng xăng RON 92.

Tóm lại việc đổ nhầm loại xăng không nghiêm trọng nếu ta nhận ra và không lặp lại. Trên thực tế, khi xe sắp hết xăng, ta mới đi đổ xăng, và tỷ lệ pha trộn của hai loại xăng có thể chênh lệch lớn.

Tuy nhiên, việc pha trộn xăng nhiều lần sẽ gây hao mòn xe, làm xe chạy chậm và ảnh hưởng đến động cơ. Các chuyên gia khuyên nên sử dụng xăng có chỉ số Octan cao và khi đổ nhầm xăng, nên đổ ít và sử dụng hết xăng trong bình trước khi đổ tiếp. Chỉ khi làm như vậy, động cơ xe mới được bảo vệ, xe chạy êm và không bị chậm.

Vì thế việc ô tô nên đổ xăng 92 hay 95 chủ xe nên để ý kĩ mỗi khi đổ xăng cho xe

Một số lời khuyên khi đổ nhầm nhiên liệu – Ô tô nên đổ xăng 92 hay 95

Khi phát hiện việc đổ nhiên liệu nhầm lẫn, việc đầu tiên cần thực hiện là ngay lập tức tắt máy và dừng các động cơ. Điều này sẽ giúp tránh cho nhiên liệu đổ nhầm chạy vào buồng đốt và gây ra những hậu quả không mong muốn. Sau đó, nên liên hệ với các đội cứu hộ để được hỗ trợ sửa chữa. Việc hút sạch nhiên liệu ra và xúc sạch bình là điều cần thiết để đảm bảo an toàn. 

Để đảm bảo rằng các động cơ không bị ảnh hưởng, ta nên kiểm tra lại, bơm lại nhiên liệu và nổ máy. Ngoài ra, việc kiểm tra tiếng máy và hoạt động của các động cơ là điều cần thiết để đảm bảo rằng xe hoạt động bình thường. Cuối cùng, hãy luôn quan tâm đến xe của mình và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh những trường hợp đổ nhầm xảy ra trong tương lai.

Bài viết liên quan

Thị trường ô tô Việt Nam phục hồi, nhiều hãng xe hưởng lợi

Thị trường ô tô Việt Nam phục hồi, nhiều hãng xe hưởng lợi

21-05-2024 17:06

Các chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi hấp dẫn được các đại lý, hãng xe triển khai đã góp phần kích cầu tiêu dùng, tạo động lực tăng trưởng cho thị trường ô tô Việt Nam trong tháng cuối cùng của quý I/2024. Trong đó, doanh số bán hàng của nhiều mẫu xe, hãng xe ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng.

Tin tức nổi bật

Sản phẩm nổi bật